Đăng ký
Cộng đồng phát triển game Việt - kết nối đam mê !

Đây là bài đầu tiên của loạt bài "Bước đầu phát triển Game". Nếu bạn có đam mê mà không biết nên bắt đầu từ đâu, thì đây chính là điểm khởi đầu lý tưởng dành cho bạn...

 

 

Hmm,... Làm sao để làm game đây?

Nguồn: google.com

 

Hãy bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi!


Khi mình nói chuyện với những bạn có hứng thú muốn tham gia vào nền công nghiệp game, những điều đầu tiên mà mình nghe được thường là “Làm sao để làm ra 1 game?”, hay là “Mình muốn làm 1 game giống như Half life, Starcraft, Warcraft, World of Warcraft,...”. Thật sự đó là điều không thể để có 1 câu trả lời trọn vẹn cho những câu hỏi này, vì ở đây có quá nhiều vấn đề cần phải nói, và hầu như tất cả đều quá phức tạp để có thể hiểu hết ngay được.

 

Điều thứ hai lại rơi vào tình huống không tưởng thiếu thực tế. Starcraft, Half life, hay WoW, đều được xây dựng bởi 1 đội ngũ chuyên gia, được tài trợ lên đến hàng triệu USD. Điều quan trong nhất là, những game này đều được làm bởi những người có thâm niên trong ngành làm game. Họ không phải tự dưng làm game và cho ra lò những game hit nhất thời đại, mà họ cũng phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Đây chính là điểm quan trọng mà tất cả những nhà phát triển game tương lại cần phải hiểu và thực hiện lặp lại nhiều lần, đến khi nó ăn sâu thành tiềm thức.

 

Nếu bạn chưa thật sự hiểu được rằng phát triển game phải trải qua kinh nghiệm, (nghĩa là bạn phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất), chắc chắn bạn sẽ thất bại thảm hại và không bao giờ hoàn thành được dự án của mình. Ngay cả khi có những nhóm phát triển có khả năng hoàn thành được dự án của mình trước khi bắt đầu từ những dự án nhỏ cũng phải học dần dần, điều đó đã ngốn nhiều thời gian hơn nếu họ đã bắt đầu từ dự án nhỏ trước

 

StarCraft - một trong những dòng game huyền thoại 

Nguồn: google.com


Vậy mình nên bắt đầu từ đâu?

 

Xếp gạch


Xếp gạch là 1 tựa game hoàn hảo để bắt đầu chuyến phiêu lưu của bạn để trở thành nhà phát triển game chuyên nghiệp. Tại sao ư? Bởi vì Xếp gạch chứa tất cả những yếu tố bạn có thể tìm trong 1 tựa game, và có thể được hoàn thành tốn ít công sức nhất. Với nữa, bạn không cần phải là 1 chuyên viên đồ họa để làm ra 1 game Xếp gạch đẹp. Bất cứ ai có thể vẽ ra 1 ô vuông chỉ với chương trình paint đơn giản, cũng có thể tạo ra 1 phiên bản thương mại cho game Xếp gạch.

 

Ngoài ra 1 trong những lợi ích của việc bắt đầu làm game từ Xếp gạch là, bạn không chỉ làm 1 game chơi được, hấp dẫn, đã ghiền, mà còn trông đẹp mắt như bất cứ phiên bãn thương mại của game Xếp gạch trên thị trường. Gạch là gạch, cho dù vẽ thế nào cũng là gạch, và tetraminos (những dạng dùng trong Xếp gạch), cũng chỉ là 1 nhóm 4 viên gạch mà thôi.

 

Xếp gạch có tất cả những yếu tố cơ bãn có trong tất cả games. Nó có 1 hệ thống lặp của game (tiến trình lặp đi lặp lại cho đến khi thoát game). Tiến trình tuần tự này nhận sự kiện của người dùng, xử lý sự kiện đó, cập nhật những thành phần của game (ví dụ ở đây là những viên gạch), và kiểm ra xem có thắng game hay chưa.

 

Tất cả những game bạn sẽ làm đều chứa những tiến trình này. Vì thế việc hiểu và xây dựng được tiến trình này là cực kỳ quan trọng. Sau khi bạn đã hoàn thành được lần đầu tiên, nó sẽ cho bạn thấy dược 1 cái nhìn rõ hơn về độ khó và khoản thời gian bạn cần để hoàn thành 1 game trong tương lai. Nếu không làm hết toàn bộ quá trình này, ít nhất 1 lần, bạn sẽ không bao giờ có được 1 cái nhìn tổng quát cho từng nhân tố của game. Khi bạn làm những dự án lớn hơn, sẽ có nhiều thứ khác nữa mà bạn không thể lường trước được độ phức tạp và thời gian cần để hoàn thành nó. Nếu bạn thậm chí không thể hiểu hết cả quá trình vì bạn đã thất bại trong việc làm nó, bạn có khả năng sẽ trở nên vô vọng khi lên kế hoạch hay dự tính thời gian 1 cách hợp lý, và cuối cùng rất có thể sẽ thất bại.

 

Giao diện Tetris trên Gameboy

Nguồn: google.com


Một số điều mình cần phải đề cập khi bạn bắt tay vào làm game Xếp Gạch của bạn, bạn không thể gọi nó là “Tetris”. Tetris là 1 thương hiệu của Tetris Company, thuộc sở hữu của Alexey Pajitnov, người sáng tạo ra Xếp Gạch. Sử dụng tên Tetris là quyền đặc biệt của anh ta, và mình tin là họ cũng đã thắng 1 vụ kiện về việc đặt tên có chữ “tris” cho bất cứ game dạng Xếp Gạch nào, vì như vậy hiển nhiên là đang lợi dụng sự nổi tiếng của game Tetris.

 

Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng gì đến bạn nếu bạn đặt tên game của bạn là “Trời Sập”, hay bất cứ tên nào khác không chứa chữ “tris”, vì họ không sở hữu nội dung game, giao diện, hay là ý tưởng những viên gạch đang rơi. Nếu bạn nghe điều gì khác từ người khác, nói với họ rằng không ai có thể sở hữu sáng kiến, và nếu bạn cần thêm chứng cứ, bạn có thể xem thêm ở USPTO (http://www.uspto.gov/   ) .

 

Nào, đến đây thì bạn nên thử bắt tay vào làm 1 game Xếp Gạch của bạn rồi đấy! Sau khi hoàn thành xong game Xếp Gạch, mời bạn xem tiếp bài viết: Những thử thách trong làm game.

Chủ đề: hướng dẫn, cơ bản, game
Lê Giang Anh
Bài hay quá, xin phép được trích dẫn qua site bên kia 04
  • tháng 4 1, 2012
  • ·
  • Thích
  • ·
Đinh Cẩm Phong
OK. Nhớ trích nguồn nhé
  • tháng 4 1, 2012
  • ·
  • Thích
  • ·
Lê Giang Anh
Đầy đủ, an tâm 04
  • tháng 4 1, 2012
  • ·
  • Thích
  • ·
Tran Vinh Thuan
6 nam rồi ko đụng tới code, coi xong muốn mò mẫm lại học làm game lun 04
  • tháng 4 1, 2012
  • ·
  • Thích
  • ·
Captcha Challenge