Đăng ký
Cộng đồng phát triển game Việt - kết nối đam mê !

Chào các bạn hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng một dịch vụ rất hữu ích của Unity đó là Unity Analytics .


Như các bạn đã biết để theo dõi các hoạt động của người dùng và để tối ưu thu nhập , cải thiện chất lượng của game thì người ta trước giờ hay dùng Google analytics . Để hỗ trợ tốt hơn cho lập trình viên unity thì họ đã tạo ra một service cũng tương tự như google analytics vậy nhưng nó tích hợp sẵn trong unity rồi và nó không cần phải tích hợp SDK gì cả để mọi việc đơn giản nhất có thể .


Dịch vụ này hỗ trợ rất nhiều hệ điều hành khác nhau :


  • iOS
  • Android
  • Windows Phone 8.1
  • Windows Store 8.1 (Desktop)
  • Windows Store 10.0 (Desktop)
  • Mac, PC, Linux Standalone
  • WebGL - 5.3 integration and onwards


Hướng dẫn sử dụng 


Điều đầu tiên chắc chắn là các bạn phải tạo một tài khoản developer của unity : https://developer.cloud.unity3d.com


 


Tiếp theo các bạn mở project unity lên và làm theo các bước sau 


Liên kết project của bạn 


Điều này là để đảm bảo rằng dự án Unity của bạn được liên kết với  Analytics của bạn trong cloud. Bạn có thể kết nối với một dự án Analytics mới hoặc một dự án hiện có.


Mở cửa sổ Services lên : Unity Editor -> Window -> Unity Services



Tạo một project id mới hoặc link tới một project đã có sẵn .


Có hai cách để tạo một Project ID Analytics trong unity 5.2 trở lên:
Bảng điều khiển Unity Analytics - Tạo một dự án mới Analytics bằng cách nhấn vào "Add Project"
Unity Editor - Mở cửa sổ Services trong Unity Editor. Chọn Organization và sau đó ấn "Create".

Xác nhận project id

Xác nhận Unity Analytics Project ID của bạn là giống như Unity ID dự án được liệt kê trong Services Window Settings. 

Điều này là để đảm bảo rằng dự án Unity của bạn được liên kết một cách chính xác với  Analytics của bạn.



 

Nếu project id của bạn không phù hợp hãy làm theo cách sau:
Nếu bạn không thể tìm thấy một ID dự án trong Services Window Settings , hoặc nếu bạn thấy một mis-match trong project id, 

điều này có thể là do bạn nâng cấp một dự án sử dụng một phiên bản cũ của Unity, hoặc bằng cách tạo ra một dự án mới trong khi ngoại tuyến.

 Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách liên kết dự án Analytics của bạn để dự án của bạn trong trình soạn thảo.

Từ dịch vụ Window> Settings> Unlink project
Chọn Organization và sau đó bấm vào nút "I already have a Unity Project ID"
Tìm dự án của bạn trong trình đơn thả xuống, sau đó bấm vào nút "Link" để liên kết dự án của bạn.

 

Bước tiếp theo ta sẽ enable analytics lên :

Bạn vào cửa sổ Services chọn mục Analytics xong rồi click on nó lên , thế thôi rất là đơn giản .


 


Ok tới bước này là gần xong rồi . 

Cuối cùng chúng ta hãy chạy game trong unity lên để validate.


Các bước cài đặt tới bây giờ đã cơ bản là xong .


Giờ các bạn hãy vào trang : https://analytics.cloud.unity3d.com/  xong tìm đến tên project rồi click vào  để xem thành quả .


Bây giờ game của bạn đã được theo dõi bởi unity analytics với những thông số cơ bản như số người chơi, thời gian chơi, tỉ lệ giữ chân người chơi ....


 


Tiếp theo tôi sẽ hướng dẫn cái bạn tạo một event tuỳ chỉnh :


event tùy chỉnh có thể là bất kỳ hành động cụ thể nào trong game của bạn. Chúng cho phép bạn theo dõi hành vi của người chơi mà Unity Analytics không theo dõi tự động, chẳng hạn như đạt thành tích, thay đổi cảnh, đi vào một cửa hàng, hoặc tương tác với các đối tượng game. Mỗi sự kiện tùy chỉnh có thể có các tham số riêng của nó. Thiết lập các thông số về sự kiện cho phép bạn lọc các dữ liệu thu thập được tại thời gian sự kiện xảy ra. công cụ trực quan cho Sự kiện tùy chỉnh có thể được xem trong Analytics Dashboard, including Data Explorer, Funnel Analyzer, Segment Builder.


 


// Reference the Unity Analytics namespace


using UnityEngine.Analytics;


// Use this call for wherever a player triggers a custom event


Analytics.CustomEvent(string customEventName, IDictionary<string, object> eventData);


 


Đây là đoạn code để thêm vào một event tuỳ chỉnh gồm tên của event và một dictionary các tham số bổ sung .


 


Một số lưu ý :


- Hãy nhất quán khi sử dụng dữ liệu cho từng tham số trong sự kiện . Ví dụ không gửi tham số là một số xong sau đó lại thay đổi thành chuỗi ký tự , làm như thế là sai và làm cho dữ liệu của bạn rất khó để giải thích . 


- Mỗi sự kiện được giới hạn nhiều nhất là 10 thông số nến quá thì bị trả về lỗi AnalyticsResult.TooManyItems


- Mỗi dictionary giới hạn là 500 ký tự , nếu nhiều hơn 500 thì sẽ trả lại lỗi AnalyticsResult.SizeLimitReached


- Mỗi giờ một người dùng được phép request 100 sự kiện nến quá thì trả lại lỗi AnalyticsResult.TooManyRequests


Dưới đây là một ví dụ sử dụng cho bạn thử nghiệm . Ta sẽ gửi sự kiện khi gameover với các thông số totalPoints,totalCoins,weaponID


 


// Reference the Collections Generic namespace


using System.Collections.Generic;


int totalPotions = 5;


int totalCoins = 100;


string weaponID = "Weapon_102";


Analytics.CustomEvent("gameOver", new Dictionary<string, object> { { "potions", totalPotions }, { "coins", totalCoins }, { "activeWeapon", weaponID } });


 


Ok thêm đoạn code đó vào rồi chạy game lên sau đó vào trang unity analytics để kiểm tra kết quả nhé 


 


Kết luận :


 


Theo mình thấy với dev unity thì sử dụng cái này là dễ nhất quả đất rồi , chỉ với vài bước cài đặt vài dòng code không phải tích hợp SDK lằng nhằng gì hết .


Server của họ thì cập nhật cũng rất nhanh không khác gì của google cả .


Cách sử dụng thì cũng rất dễ dàng . Vì vậy nếu sử dụng unity thì nên sử dụng unity analytics là hợp lý nhất .


Có câu hỏi nào các bạn cứ thoả mái hỏi nhé .


mail của mình là :ngocduk54a2@gmail.com  mình không lên đây thường xuyên nên bạn có hỏi mà đợi lâu thì email cho mình mình sẽ giúp đỡ nhiệt tình .


 

Captcha Challenge