Đăng ký
Cộng đồng phát triển game Việt - kết nối đam mê !

bởi

Unity3D là một engine khá mạnh và tương đối dễ sử dụng, mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng cũng đã chứng tỏ được khả năng và bản lĩnh của mình qua rất nhiều tựa game nổi tiếng đã được phát hành trên nhiều hệ máy (Samurai II: Vengeance, AaaaAAaaAAA...!!! for the Awesome, BeGone, Cordy, Max and the Magic Marker, Muffin Knight, Shadow Era, Zombie Wonderland, Zombieville USA,...), Unity3D cũng đã xâm nhập vào thị trường VN với đại lý phân phối chính thức là công ty Phượng Hoàng Enix.

Việc tiếp cận với Unity cũng không quá khó khăn vì có một cộng đồng lớn mạnh ngoài kia rất đông và hung hãn, sẵn sàng giúp đỡ bạn bất cứ lúc nào.

Và giờ nhân dịp vừa tậu được bộ Unity Basic  (à, đang có khuyến mãi tặng free gói Unity Basic + License iOS và Android trị giá 800$ cho mọi người đến hết ngày 8 tháng 4 năm 2012, mọi người nhanh chân lên: https://store.unity3d.com/index.html  sorry, u're late, đã hết hạn khuyến mãi :D), em xin mạn phép làm một cái tut hướng dẫn làm một game mobile đơn giản bằng Unity3D.

  

Mọi người có ; thể xem Demo tại: http://app.iamk.in/unitydemo/

 

  

Trước tiên chúng ta cần suy nghĩ về nội dung, kịch bản trò chơi, gameplay,... Trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ xây dựng một game đua xe tránh vật cản. Sau đây là mô tả sơ về gameplay.

 

 

Các tài nguyên sử dụng có thể download tại đây

  1. Enemy.png
  2. Player.png
  3. Street.png

Phần 1: Thiết kế màn chơi


Chúng ta khởi động Unity sau đó tạo một Project mới. Vào menu File -> New Project


 

Ở hộp thoại mới xuất hiện, gõ vào tên của dự án cần tạo sau đó click nút Create

Sau khi khởi tạo xong dự án mới, chúng ta sẽ có giao diện tương tự như thế này

 

 

Bây giờ chúng ta sẽ bắt tay vào thiết kế màn chơi cho game.

Đầu tiên, cần import các tài nguyên cần thiết vào bằng cách click phải chuột vào vùng trống ở cửa sổ Project -> Import New Assets


 

Lần lượt import các file enemy.pngplayer.png và street.png vào (Unity không hỗ trợ import đồng loạt nhiều file)

 

 

Bây giờ ta bắt đầu tạo phần mặt đường bằng cách vào menu GameObject -> Create Other -> Plane


 

Chỉnh thuộc tính Scale của plane vừa tạo thành (x: 1, y: 1, z: 2) và đặt tên plane này là Street


 

Bây giờ tạo Material để áp vào con đường này. Ở cửa sổ Project, click phải chuột chọn Create -> Material


 

Đặt tên cho material này là StreetMat và chọn Shader là Diffuseở phần texture cho shader, click nút Select và chọn file street.png vừa mới import.

 

 

Chỉnh thuộc tính Tiling y = 2, sau đó kéo file StreetMat vừa tạo vào plane Street trên màn hình.

Trong cửa sổ Inspector của plane Street lúc này xuất hiện thêm phần Material StreetMat


 

Đặt lại thuộc tính Position cho Street này là (x: 0, y: 0, z: 0)


 

Sau đó copy Street này, paste vào chúng ta sẽ có 2 street giống nhau, Street thứ 2 đặt Position cho nó là (x: 0, y: 0, z: 20)


 

Tương tự, tạo thêm một đối tượng Street nữa, lần này Position là (x: 0, y:0, z: 40)


 

Sở dĩ chúng ta cần tạo 3 đối tượng Street là để có thể chạy lặp lại các con đường liên tục, lý do vì sao và thuật toán xử lý thế nào sẽ nói rõ trong phần Scripting.

Sau khi đã có con đường, chúng ta bắt đầu tạo tiếp đối tượng người chơi.  Vào menu Game Object -> Create Other -> Cube để tạo một khối hộp tượng trưng cho người chơi.

 

 

Đặt tên cho đối tượng này là Player và Position của nó là (x: 0, y: 0.5, z: 0)


 

Tương tự với cách tạo Material cho con đường, chúng ta sẽ tạo một material mới tên là PlayerMat từ file Player.png và áp vào đối tượng Player vừa tạo.

 

 

Cũng với cách tạo Cube và gán material như bước tạo Player, chúng ta sẽ tạo ra đối tượng Car với material là CarMat để làm vật cản. Đặt nó ở một vị trí nào đó hơi xa so với Player.

 

 

Cuối cùng, click chọn đối tượng Main Camera trên cửa sổ Hierarchy, thiết lập như sau:

 

 

Cửa sổ Camera Preview ở góc phải màn hình cho chúng ta thấy được góc quay camera trong khi chạy game sẽ như thế nào. Như hình trên, thì hiện tại khung cảnh quá tối vì thiếu ánh sáng. Chúng ta có 2 sự lựa chọn: Add thêm các đèn (light) vào để chiếu sáng hoặc điều chỉnh lại Ambient Light (ánh sáng khuếch tán) của môi trường thành màu trắng.

Vào menu Edit -> Render Setting, chọn Ambient Light là màu trắng.

 

 

Khung cảnh bây giờ trông tươi sáng hơn rồi.

 

 

Vậy là chúng ta đã hoàn thành việc thiết kế màn chơi cho game đúng theo thiết kế Gameplay ban đầu. Chúng ta cần lưu scene đang làm lại. Vào menu File -> Save Scene, đặt tên là Race. Đến đây, bạn có thể nhấn nút Play để xem thử thành quả của mình.

Giao diện game khi chạy thử trông như thế này

 

 

Tiếp theo sẽ là phần Scripting.

Nguyễn Quang Vinh
Quá đã, cảm ơn Huy đã chia sẻ, làm cái license thoai 04
  • tháng 4 4, 2012
  • ·
  • Thích
  • ·
Bui Quang Nghiem
bản free nó có hạn chế gì lớn ko vậy vinh
  • tháng 4 4, 2012
  • ·
  • Thích
  • ·
Captcha Challenge