Đăng ký
Cộng đồng phát triển game Việt - kết nối đam mê !

Phần I: Những bài học đầu tiên


Khỏi phải nói thì ai cũng biết VNG là nhà sản xuất webgame đang thành công rực rỡ nhất ở Việt Nam tại thời điểm này. Các sản phẩm thành công của VNG đa số không hề là “bom tấn” nhưng đều mang lại doanh thu vô cùng ấn tượng như: Nông trại, Ao cá vui vẻ, Ủn Ỉn, Hàng rong, Happy City và đặc biệt là Khu vườn trên mây… Không thể phủ nhận việc sở hữu nền tảng Zing Me là một lợi thế rất lớn cho VNG nuôi nấng những đứa con của mình, nhưng sau vài lần phát hành game lên mạng này, tôi chợt nhận ra đúng là VNG biết làm game (còn mình thì chưa), bởi vì khi phát hành game trên Zing Me, nhà phát triển độc lập cũng được hỗ trợ khá tốt để nghĩ tới thành công. Vậy câu hỏi đặt ra là VNG đã làm game như thế nào?


Làm game nhỏ trên “sân nhà”


Lợi thế lớn nhất của VNG như đã nói, chính là nền tảng Zing Me! Trong bóng đá, khi thi đấu trên sân nhà các cầu thủ luôn có một lợi thế rất lớn đó là quen với mặt sân, cổ động viên đội nhà ủng hộ hết mình, quen với đặc điểm thời tiết trong vùng và không phải phí sức cho những chuyến đi dài. Với nền tảng Zing Me, VNG là người hiểu rõ nhất người dùng của mình: Họ thích gì? Họ muốn chơi game như thế nào? Họ chơi game vào lúc nào? Họ trả tiền cho cái gì?... Rõ ràng, với một dữ liệu trải nghiệm người dùng rất lớn, VNG sẽ nắm chắc khoảng 30% phần thắng khi đưa ra một ý tưởng game mới để phục vụ những người dùng họ đã quá quen thuộc này (70% còn lại sẽ nói đến ở phần sau).


Tiếp đến, VNG không làm game “bom tấn”. Họ đi từng bước vững chắc khi bắt đầu với những game cỡ nhỏ và cỡ vừa, phù hợp với mạng xã hội và số đông người dùng (giống như cách Zynga bắt đầu trên Facebook). Làm game nhỏ thì lợi thế đó là có thể làm hoàn thiện nhất, giống như Mark Zuckerburg đã nói: “Done is better than perfect” (Hoàn thiện thì tốt hơn hoàn hảo). Rất nhiều game ở Việt Nam thất bại vì không thể hoàn thiện, thậm chí có những game như tôi biết đã chết trước khi phát hành. VNG không cố làm game to vì họ muốn làm ra những sản phẩm hoàn thiện và dễ dàng mở rộng nó dựa trên nhu cầu của người chơi. Một game quá lớn sẽ đòi hỏi nhiều loại tài nguyên như thời gian, nhân lực, yêu cầu trình độ, kinh nghiệm, và hơn hết là khả năng vận hành. Điều này sẽ khiến các studio còn non kinh nghiệm kiệt sức.


Thêm một điều nữa đó là theo như các bạn VNG chia sẻ, VNG tuy là một nhà sản xuất nhưng tất cả studio trực thuộc đều hoạt động theo mô hình độc lập, về cả dự án lẫn tài chính. Như vậy ngay trong công ty đã có một môi trường cạnh tranh rất vừa khốc liệt vừa tương hỗ. Cụ thể là các studio có thể cạnh tranh để giành được các thắng lợi về doanh thu, nhưng vẫn sẵn sàng nhường khách hay ra tay cứu giúp các studio khác đang “gặp nạn”. Ví dụ điển hình là các studio liên kết để tạo các cross-promotion (quảng bá chéo cho nhau), hay khi đóng cửa một game cũ, họ dồn lượng người chơi gắn bó rất lớn sang một game khác cũng thuộc VNG. 



Thiên thời, địa lợi, nhân hòa! VNG đã xây dựng một hệ sinh thái lý tưởng để tạo ra những game tốt.


 


Làm xong game, rồi sao?


Câu chuyện làm ra một game có thể rất dài và nhiều tình tiết nữa, nhưng có một câu chuyện còn dài và ly kỳ hơn, đó là chuyện: “Làm gì khi xong game?” Khi còn là một kẻ liều lĩnh đâm đầu vào làm game với không chút kiến thức gì ngoài lập trình, tôi không nghĩ câu hỏi này có gì khó trả lời. Làm xong game thì đơn giản là phát hành nó lên một nền tảng nào đấy, tìm mọi cách lôi kéo người dùng vào chơi game và dụ họ nạp xu mua item. Tiền sẽ vào ào ào như thác đổ và lúc đó chúng ta có thể nằm trên đống tiền để nghĩ làm gì tiếp theo. Các bạn cứ cười đi, vì chính bản thân tôi giờ đây nghĩ lại vẫn thấy buồn cười! Sau một game thất bại về mặt doanh thu, câu hỏi tiếp theo tôi tự đặt ra: “VNG làm gì sau khi làm xong game?”. Lần đầu tiên vào Sài Gòn tham dự Hội thảo mở về phát triển game (OGDC 2012) của chính VNG tổ chức, tôi vô tình học được cách họ làm trong quá trình vận hành một game. Và sau một số cuộc trao đổi với các bạn game designer đang làm trong đó, tôi có một số khái niệm đầu tiên về cái gọi là “Data-centric design”. Nói nôm na, đây là một kỹ thuật thiết kế và vận hành game dựa trên những phân tích số liệu về người dùng. Qua đó sẽ hiểu được tường tận nhất mọi thứ về game của mình, hoàn toàn dựa trên cách người dùng chơi game. Bạn có thể hình dung kỹ thuật này giống như khám bệnh định kỳ cho game của mình để biết được rằng chỗ nào trong cơ thể đang rất khỏe, chỗ nào sắp bệnh, chỗ nào có bệnh cần ăn thuốc gấp, hay thậm chí còn có thể biết trước bệnh nan y và sắp ngỏm. Cũng giống như y học, tất cả các chẩn đoán này phải dựa trên các chỉ số thu thập trong suốt quá trình theo dõi, khai phá dữ liệu.


“Data-centric design” là một câu chuyện dài và thú vị mà tôi định dành nó cho phần hai của chủ đề này. Nó chính là thứ đóng vai trò chính trong khâu vận hành một game sau khi hoàn thành – khâu mà theo tôi nếu làm tốt sẽ chiếm 50% tiếp theo trong thành công của một game.


Trên đây là những bài học đầu tiên tôi rút ra được sau những kinh nghiệm xương máu và những quan sát từ cách VNG làm game. Có một điều quan trọng hơn mà chúng ta có thể nhận ra đó là tất cả những thứ trên chúng ta đều có thể học được. Cá nhân tôi cũng rất trân trọng các bạn VNG khi mở ra một hội thảo “mở” thực sự, chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm thực tế các bạn ấy đã học được trong suốt nhiều năm làm game. Câu chuyện của ngành game Việt Nam dù sao cũng chỉ mới bắt đầu, và chắc chắn chúng ta sẽ còn cần thêm nhiều VNG nữa, và nhiệm vụ bây giờ của tôi và bạn là học để đi nhanh hơn!


Hoàng Đình Quang
Cami Studio,


Lời ngỏ: Bài viết này dựa trên quan sát và nhận định riêng của bản thân nên tôi rất vui lòng nếu nhận được những phản hồi hay thảo luận cùng chiều và trái chiều xung quanh chủ đề này trong phần Bình luận.


Phần 2: “Data-centric Design”.

Hoàng Đình Quang
Nguyễn Quang Vinh: Anh Vinh có thể chia sẻ những điểm anh không đồng ý không ạ? Có thêm những ý kiến bình luận thì người đọc sẽ có góc nhìn nhiều chiều hơn!
@Hàn Thiên Hải: Nhà báo quả thật tinh tường như công an phường
  • tháng 4 25, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Quang Vinh
- "Tiếp đến, VNG không làm game “bom tấn”. Họ đi từng bước vững chắc khi bắt đầu với những game cỡ nhỏ và cỡ vừa, phù hợp với mạng xã hội và số đông người dùng.." -> Game cỡ vừa và cỡ nhỏ chỉ là sau này họ mới làm vì trước đó họ đã thử sức với Thuận Thiên Kiếm (liệu có liệt vào hàng game lớn không n...
  • tháng 4 25, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Lucky pham
hóng phần 2 ^^
  • tháng 5 4, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
tctt
Bài viết của anh hay quá, cho e share lên FB nhà em nhá, thanks anh giai nhiều. Đợi bài tiếp theo của anh giai
  • tháng 5 7, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Mozzi
Mình có 1 ý tưỡng về cốt truyện game, lịch sử việt nam ai có hứng thú muốn biết thêm thì pm qua yahoo mozzi.mozzi minh giới thiệu 1 tý về game mình tính làm cho nghe, rồi cùng góp ý
  • tháng 5 9, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Kỳ Quang
Dear chủ topic - Em là Designer chính của Ủn Ỉn đây. Hân hạnh được làm quen với anh.
Em xin đính chính 1 chút nhé:
- Nông trại: có 3 cái chính của VNG phát hành, trong đó:
+ Nông trại vui vẻ: của Tàu (ko biết có mua không)
+ Nông trại 2: của bộ phận G2 làm (bộ phận này làm Zing Me)
+ My Farm...
  • tháng 5 21, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Hoàng Đình Quang
Chào Quang (cùng tên luôn),

Cám ơn vì đã cung cấp thêm thông tin từ bên trong Mình rất thích nói chuyện với các bạn designer của VNG vì cảm thấy học hỏi được nhiều thứ. Skype của mình là: hoang_dinh_quang, hy vọng có cơ hội giao lưu.
  • tháng 5 22, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Tony Tran
Những chuyện thâm cung bí sử này chỉ đuợc nghe trên bàn nhậu ^^

Còn về vấn đề Copyright theo ý kiến cá nhân của mình đó là một phép thử phản ứng của cty nắm bản quyền ở nuớc ngòai
  • tháng 6 12, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Lê Xuân Đoàn
chưa có phần 2 hả a
  • tháng 2 7, 2014
  • ·
  • Thích
  • ·
pham thanh binh
Mình thấy VNG có làm game gì mấy đâu. toàn clone hoặc việt hóa. Có làm chắc chỉ làm mấy game đánh bài thôi :v
  • tháng 3 28, 2014
  • ·
  • Thích
  • ·
Đào công hưng
bài viết khá hay nhưng mà trong thời gian tới mình nghĩ VNG và các nhà phát hành game khác nên đầu tư hơn nữa cho game việt nếu cứ để tình trang này bao giờ việt nam mơi có được ngành công nghiệp game như của Hàn quốc bao giờ game việt mới có tên trên bản đồ làng game thế giới
  • tháng 5 9, 2014
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyen Anh Tuan
hóng tiếp part 2 của anh
  • tháng 6 27, 2014
  • ·
  • Thích
  • ·
Captcha Challenge