Đăng ký
Cộng đồng phát triển game Việt - kết nối đam mê !

 



 


Nguyên tác: Scott Rogers


Hãy đặt ra cho mình một câu hỏi, Game đến với bạn như thế nào? Đối với tôi đó là một khoảng khắc tình cờ, khi được một thằng bạn chí cốt năm lớp 1 rủ đi chơi điện tử lần đầu và khi nhìn thấy những “đốm có màu nhảy múa trên màn hình” ấy ( trích lời của mẹ tôi ), tôi đã tự nhủ với mình rằng, nó chính là số phận, là con đường và là cuộc sống của tôi. Có thể tôi đúng, có thể tôi sai, nhưng thằng nhóc lớp 1 năm nào trong tôi vẫn hay nhắc tôi rằng: “ Mày chẳng có gì phải hối hận cả !“ Vâng, thực sự tôi đã không và sẽ chẳng bao giờ hối hận vì đã bước vào ngành công nghiệp đầy mới mẻ và sóng gió này.


Vậy những người có phẩm chất nào có thể trở thành một  Game Developer ( từ này tôi dùng để chỉ tất cả những người tham gia phát triển game, ở một số nước phương Tây, người ta đánh đồng Developer với Programmer ) ? Bất cứ ai cũng có thể trở thành một Game Developer, game diễn ra trong chính cuộc sống hằng ngày của chúng ta, có thể nói rằng, game là công cụ đắc lực để mô hình hóa cuộc sống của con người một cách chân thực nhất. Trên đây là vài lời tôi muốn nói trước khi chia sẻ những điều mình biết với các bạn ( tôi vẫn chưa dám dùng từ kinh nghiệm ), hi vọng những kiến thức này có thể giúp được các bạn phần nào nếu các bạn đang có ý định dấn thân. Hãy khát khao, hãy dại khờ. Lời lẽ sử dụng có thể sẽ hơi phóng túng, hi vọng các bạn sẽ bỏ qua.


 


LEVEL 1: WELCOME, NOObs!


I. A Brief History of Video Games


Trước hết, hãy điểm sơ qua lịch sử của ngành công nghiệp game.


  • 1950s – 1970s: Đây là thời điểm sơ khai của ngành game với các tựa game mà sau này trở thành kinh điển và là nền móng để phát triển thành các siêu phẩm của hiện tại, có thể kể đến những cái tên tiêu biểu như: Pong ( dot ), Asteroids ( Vector Graphics ), Galaxian ( Raster Graphics) , Tetris, Battlezone, Star Castle….

 


Hình 1: Pong



 


 Hình 2: Asteroids


 


 


 Hình 3: Galaxian


 


Thời kì này các game tựa game chủ yếu được cài đặt trên các thiết bị cồng kềnh và chỉ mang tính thử nghiệm nhỏ lẻ ở các trung tâm nghiên cứu, các trường đại học hoặc do cá nhân các lập trình viên thời bấy giờ. Tuy gameplay chưa sâu sắc nhưng nó là tiền đề để kéo theo đó là các đế chế game bùng nổ vào thời gian sau.


  • 1980s – 1990s: Thời kì này, các công ty lớn đã bắt đầu đánh hơi thấy lợi nhuận khổng lồ từ game và bắt đầu vào cuộc với các tựa game mang tính thử thách, hấp dẫn và có chiều sâu hơn: PacMan ( Namco, 1980), Donkey Kong ( Nintendo,1982 ), Star Trek ( Sega, 1982), Out Run (Sega, 1986).

Vào thời gian này, các dòng máy game dạng arcades chiếm vị trí độc tôn và chia làm ba kiểu chính:


+ Uprights( máy thùng, có người chơi đứng và chơi).


 


 


Hình 4: Uprights arcades


 


+ Cocktail tables ( tương tự như máy thùng nhưng màn hình nằm ngang và người chơi có thể ngồi để chơi ).


 


 


 Hình 5: Cocktail tables arcades


 


+ Cockpits( một mô hình hóa của game đang chơi với các thiết bị ngoại vi phụ trợ: đua xe hơi, xe moto, bắn súng,… ).


 


 


Hình 6: Cockpits Racer


 


Hình 7: Cockpits Shooters


 


Những dòng máy này đã nâng tầm thưởng thức của người chơi lên một tầm cao mới với đồ họa và âm thanh đặc sắc hơn hẳn thời kì đầu, cách chơi cũng mangtính trải nghiệm hơn, nhưng vấp phải một nhược điểm chết người, tính phổ biến không cao vì giá thành quá đắt.


 


  • 1990s - 2000s: Chính vì lợi nhuận do game mang lại, các nhà phát triển thời kì này luôn trăn trở để tìm ra cách phổ biến sản phẩm của họ đến người chơi một cách tiết kiệm chi phí nhất và chính vì lí do đó, các dòng máy Console và Handhelds ra đời. Có thể nhắc đến các nhà sản suất tiêu biểu như : Atari (Atari 2600 ), Nintendo Entertainment System (, Gameboy ), Sony ( Play Station One, PSX, PSP), Sega ( Sega Nomad )….

 


 


Hình 8: Atari 2600 


 


 


Hình 9: NES


 


 


 


Hình 10: Gameboy


 


 


Game đã được phổ cập đến mọi người, mọi nhà. Nó trở thành nhu cầu giải trí bình thường chứ không phải cái gì đó quá xa xỉ, một tương lai tươi sáng chọn gành game đã mở ra. Mình luôn tự hào rằng đã may mắn chơi qua hầu hết các dòng máy kể trên)  04


  • 2000s – Present: Nếu ta nói giai đoạn vừa rồi là cận đại thì từ năm 2000 đến nay là giai đoạn hiện đại của game, với sự bùng nổ hàng loạt của các nhà phát triển game với các tựa game đỉnh cao trên PCs và cận hậu PCs ( tablet, mobile phone,&hellipWink.

Ngoài các nhà phát triển gạo cội như Valve, Blizzard, Capcom,… trên PCs, không thể quên nhắc đến những cái tên lừng lẫy trên nền tảng di động: Gameloft, EA Electronic Arts,… và mới đây nhất là Rovio, Zeptolab.


 


   Hình 11: Gameloft


 


 


  Hình 12: EA Electronic Arts


 


 


Hình 13: Rovio


 


Thời kì này người dùng phân hóa thành 2 xu hướng chính:


+ Hardcore: Chủ yếu phân bố trên PCs, coi game là cuộc sống, tìm kiếm những game cực kì sâu sắc và chứa đựng trong đó cả một thế giới để trải nghiệm và khám phá (World of Warcraft, Diablo, Call of Duty… ).


+ Midcore & Casual: Chủ yếu phân bố trên các thiết bị di động, coi game là niềm vui, tìm kiếm những tựa game không quá phức tạp để mưu cầu giải trí,thư giãn và kết bạn.


 


Trên đây là khái quát quá trình hình thành và phát triển của toàn bộ ngành công nghiệp game theo cách cảm nhận của mình. Bánh xe lịch sử vẫn tiếp tục quay và cuốn trôi theo đó tất cả những gì không tuân theo qui luật của nó. Theo từng thời kì, kết cấu và tương tác của game chuyển biến để phù hợp theo xu thế của người dùng. Mang đến sự thay đổi theo một cách tự nhiên nhất là công việc của GameDesigner. Chúc tôi và các bạn sẽ trở thành phần tiếp theo của lịch sử vẻ vang ấy !


 


II. Game Genres


…to be continue…


 


Phụ lục** A noob is short for newbie - người mới


 

Tony Tran
Có em , em thích Leonardo và cu mặt sắt ^^
  • tháng 7 2, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Quốc Dũng
Trùm Don cầm gậy đây
  • tháng 7 2, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Kỳ Quang
Bài viết rất là chịu khó trong mấy hình minh hoa trên thì e mới chơi bắn ruồi và đua xe hộp thôi
  • tháng 7 2, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Integer
Nói đến lịch sử video game mà không nhắc tới Play station sony, Xbox microsoft, Nintendo, không nhắc tới những tựa game bậc thầy về design kết hợp với cốt truyện đi vào lòng người: Final Fantasy, God of War, Devil may cry... thì quả là thiếu sót lớn.
  • tháng 7 2, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Quốc Dũng
Đón đọc phần 2 bạn nhé
  • tháng 7 2, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Kỳ Quang
Cái này chỉ mô tả sơ lược để mọi người biết qua thôi... đâu phải trình bày đầy đủ lịch sử ngành game đâu...
  • tháng 7 2, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Tài Hải
Cảm xúc cá nhân thôi mà. Cảm xúc thì hay là được. Đúng sai hạ hồi phân giải
  • tháng 7 2, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Quốc Dũng
Chắc bạn chưa đọc kĩ, mình có đưa Play Station và Nintendo vào bài viết, cả PSP nữa, sở dĩ mình gọi là lịch sử vì đó là cả quá trình phát triển qua nhiều hệ máy( chắc bạn vội nên chỉ xem hình ).Mình rất ngưỡng mộ Xbox nhưng hệ máy này vẫn đang trên đà phát triển nên vẫn chưa thể gọi là lịch sử. Nếu ...
  • tháng 7 2, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Alex Vu
Đồng chí dịch sách của người ta sao không thấy credit?
  • tháng 9 19, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Quốc Dũng
Có để tựa đó bạn
  • tháng 9 19, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Alex Vu
nhìn tựa đâu có ai biết là sách của nước ngoài. Mong bạn chịu khó credit cả người viết sách. Nên tôn trọng công sức của người ta chứ đừng làm thế này, không đáng bao nhiêu đâu.
  • tháng 9 19, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Quốc Dũng
Cám ơn bạn đã góp ý, mình sẽ edit
  • tháng 9 19, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Captcha Challenge