Đăng ký
Cộng đồng phát triển game Việt - kết nối đam mê !


Game đến với tôi trong từng giấc mơ, game len lỏi vào từng khoảnh khắc của cuộc sống. “Chú ơi, cho con 500 Ninja rùa !”, “ Ê, bà đó dạy Văn chán quá, leo tường đi đá PES mày ơi! ”, “ Anh chơi xếp hình thắng em thì em làm người yêu anh nhé !“. Tuổi thơ, thời niên thiếu, hiện tại và tương lai của tôi sẽ gắn bó với game chừng nào game còn mang lại cho tôi những cảm xúc về những kỉ niệm trân quí ấy.


Tôi may mắn là người chứng kiến hầu hết toàn bộ lịch sử phát triển cho tới lúc này của ngành game. Trải qua bao năm tháng, từ những mầm xanh của những trò chơi thử nghiệm sơ khai ban đầu, cây đại thụ game đã đâm chồi nảy lộc mạnh mẽ hơn bao giờ hết để phân thành nhiều tầng nhiều nhánh, mà mỗi nhánh đó đại diện cho mỗi thể loại khác nhau. Các bạn có thể hình dung qua những mô tả dưới đây


II. Game genres


Action: Thể loại yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng giữa mắt và tay để chơi, mang lại những trải nghiệm sống động và sâu sắc. Thể loại actions có nhiều nhánh nhỏ như sau:


  • Action – adventure: Nhấn mạnh việc thu nhặt và sử dụng các vật phẩm trong game, giải đố và kết hợp với một cốt truyện dài đầy tinh tế để dẫn dắt và kết hợp các yếu tố trên. Ex: The Prince of Persia and Tomb Raider series.


Hình 1: The Prince of Persia


 


 


Hình 2: Tomb Raider 


 


  • Action – arcade: Thể hiện phong cách của những game sơ khai trong thời kì đầu với nhịp độ nhanh, nhấn mạnh việc ghi điểm, nhanh tay nhanh mắt và thời gian cho một màn chơi ngắn. Ex: Dig Dug, Diner Dash.

 


 


 


Hình 3: DigDug


 


Hình 404iner Dash


  • Platformer: Toàn bộ không gian trò chơi diễn ra trên một mặt phẳng, cốt truyện đơn giản và xoay quanh một nhân vật chính với những kĩ năng đơn giản: nhảy ( hoặc đu dây hoặc nảy ) di chuyển và đối đầu với các thử thách trong môi trường mặt phẳng đó. Có một thời gian, thể loại này cực kì phổ biến. Ex: Nintendo’ s Mario titles ( Super Mario World, Mario 64 & Super Mario Galaxy ). Ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung thường gọi nhánh này là Runner.

 


Hình 5: Super Mario series


  • Stealth: Thể loại này tuy mang tính hành động nhưng thiên về tránh né, lén lút và ám sát hơn là chiến đấu trực tiếp với đối thủ. Ex: The Metal Gear series and Thief: The Dark Project.

 


Hình 6: The Metal Gear series


 


 


 


Hình 7: Thief: The dark project


  • Fighting: Game đấu có từ hai đối thủ hay nhiều hơn có thể chiến đấu với nhau tại những đấu trường được thiết lập sẵn. Điểm khác biệt của dòng này với các dòng khác là sự can thiệp điều khiển sâu sắc của người chơi đối với nhân vật của mình. Ex: The Street Fighter series and The Mortal Kombat series.

 


 Hình 8: Street Fighter


 



 Hình 9: Mortal Kombat


 


  • Beat ‘em up/ hack “n” slash: Người chơi điều khiển một hoặc một vài nhân vật chính cực mạnh và chiến đấu với từng đợt enemies liên tiếp, ở thể loại này, sức mạnh tối thượng của nhân vật được khẳng định. Ex: Double Dragon, Castle Crashers.

 


 


Hình 10: Double Dragon


 


 


Hình 11: Castle Crashers


Shooter: Thể loại bắn súng chủ yếu tập trung vào việc bắn đạn hoặc những vật thể được coi là đạn và quân địch. Sự hấp dẫn mang lại nhờ kịch tích, nhịp độ nhanh và mạnh, giống như Action games. Các nhánh của thể loại này được phân biệt bởi góc nhìn của người chơi. 


  • First person shooter (FPS) : Góc nhìn của nhân vật được đặt trực tiếp là góc nhìn đời thực của người chơi. Tầm nhìn trong thể loại này bị hạn chế khá nhiều nhưng mang lại tính trải nghiệm cực cao và đầy cảm xúc. Ex: Call of Duty series, Quake ,Team Fortress 2.


 Hình 12: Call of Duty series


 



 Hình 13: Quake


 


 


  • Shoot ‘em up: Trong thể loại này, nhân vật bạn điều khiển phải tiêu diệt một số lượng lớn quân địch trong khi cố gắng tránh né các mối nguy hiểm khác. Thậm chí, nhân vật đó giống với một phương tiện để di chuyển và bắn phát trong thế giới game hơn là một vật có sự sống ( có khả năng chết đi sống lại một cách phi thường ). Góc nhìn trong thể loại này hoàn toàn không bị hạn chế và có thể quan sát toàn cục thế trận một cách rõ ràng nhất . Ex: Space Invaders, The Contra series…

 


 


Hình 15: Contra


 


 


Hình 16: Space Invaders


  • Third Person Shooter ( TPS ) : Góc nhìn được đặt sau lưng của nhân vật và bạn có thể thấy hoàn toàn hoạt động của nhân vật đó, người chơi cũng có thể tùy chỉnh góc quay, cách chơi thiên về hành động kết hợp với bắn súng. Ex: The StarWars Battlefront , Grand Theft Auto series.

 


 Hình 17: Grand Theft Auto series


Adventure: Thể loại phiêu lưu tập trung vào việc giải đố cấp cao, thu nhặt và quản lí vật phẩm để làm tiền đề cho mục đích giải đố. Khởi điểm của thể loại này là các game dạng text. Ex: Colossal Cave, The King’s Quest & Leisure Suit Larry series.


 


 


Hình 18:Colossal Cave


 


 


Hình 19:  The King’s Quest & Leisure Suit Larry series.


  • Graphical Adventure: Người chơi sử dụng con trỏ ( chuột hoặc cảm ứng) để khám phá những bí ẩn của game và đồng thời cũng sử dụng những thao tác đó để di chuyển nhân vật. Ex: Myst , Monkey Island & The Sam and Max series.

 


 


Hình 20: Monkey Island


 


 


 Hình 21: Myst


 


  • Role-playing Game (RPG) : Ở thể loại này người chơi được trải nghiệm một cốt truyện sâu sắc qua những dòng chữ và cảnh cắt, được dẫn dắt để xây dựng hình tượng nhân vật của mình theo cốt truyện đã phân vai. Mỗi nhân vật được được phân theo từng lớp theo sở trường riêng biệt, có thể nâng cấp sức mạnh, chiến đấu, khám phá thế giới và đi tìm kho báu. Nhân vật trong thể loại này có thể phân theo lớp hoặc không. Ex: The Final Fantasy series, Legend of Zelda.

 


Hình 22: Final Fantasy series


 


 


Hình 23: Legend of Zelda


 


  • Massively multiplayer online role playing game ( MMORPG ): Thể loại nhập vai hỗ trợ nhiều người chơi có thể tương tác với nhau trong một môi trường. Bổ sung các tính năng trao đổi, kết bạn, trò chuyện, mua bán, chiến đấu theo nhóm, etc.. Ex: World of Warcraft, DC Universe Online.

 


 


Hình 24: World of Warcraft


 


  • Multiplayer online battle arena ( MOBA) : Mỗi người chơi điều khiển một nhân vật chính trong một môi trường thiết lập sẵn, nhân vật được nâng cấp và chiến đấu theo nhóm đối kháng, tuân theo thời gian của một màn chơi. Ex: DotA, LoL, HoN.

 


 


Hình 25: Dota AllStars


 


 


 Hình 26: League of Legends


 


  • Survival/ Horror: Người chơi được đặt vào một cốt truyện ghê rợn và được thử thách sự can đảm cùng với khả năng sinh tồn. Ex: The Resident Evil series, The Silent Hill series.

 


 


 


Hình 27: Resident Evil series


 


 


Hình 28: Silent Hill


 


Construction/Management : Ở thể loại này, người chơi tìm cách xây dựng và mở rộng một khu vực không gian với lượng tài nguyên bị hạn chế, có thể dựa trên một câu chuyện hoặc một kịch bản ngắn nào đó. Ex: SimCity và Zoo Tycoon là những ví dụ tiêu biểu cho thể loại này.


 


Hình 29: Sim City


 


 


 Hình 30: Zoo Tycoon


 


Life simulation: Tương tự như Management nhưng tập trung vào xây dựng, thiết lập các mối quan hệ và xây dựng một cuộc sống ảo với các nhân vật trong game. Ex: The Sims và Princess Maker ( game sau mình không chơi đâu nhé, chỉ xem thôi 04 )


 


 


Hình 31: The Sims


 


  • Pet simulation: Tập trung mô phỏng  các hoạt động đời thường của các vật nuôi và thiết lập các mối quan hệ với chúng. Ex: Tamagotchi, World of Zoo.

 


 


Hình 32: Tamagotchi


 


 


Hình 33: World of Zoo


 


Music/rhythm: Ở thể loại này, người chơi cố gắng ghi điểm bằng cách làm theo từng giai điệu có sẵn của bản nhạc hoặc tiết tấu nhạc cụ được thiết lập sẵn trong game. Ex: Guitar Hero, RockBand.


 


 Hình34: RockBand vs Guitar Hero


 


Party: Party game thường được thiết kế để cho một nhóm nhỏ người có thể tương tác với nhau trong cùng một vấn đề nào đó. Thể loại này thường hiếm và không phổ biến, với bộ khung giống như một tập hợp các minigames. Ex: Mario Party , Buzz!


 


 Hình 35: Mario Party


 


Puzzle: Puzzle games tập trung vào tính logics và giải các câu đố đã thiết lập sẵn. Tiết tấu chậm, thích hợp với nhiều người chơi. Ex: Tetris, Diamonds, Jack’s Mistakes. Các dạng game casual board cũng được xếp vào thể loại này.


 


 


Hình 36: Tetris


 


 


Hình 37: Diamonds


 


Sports: Thể loại này mô phỏng lại các môn thể thao đã có ngoài cuộc sống, có thể gia giảm hoặc thêm bớt để tạo sự dễ dàng thích nghi cho người chơi. Ex: Fifa, NBA Lives series, The Madden series.


 


 


Hình 38: Fifa


 


  • Sports management: Vẫn là thể thao nhưng tập trung vào quản lí con người hoặc đội ngũ hơn là kĩ năng chuyên môn. Ex: FootballManager, NFL Head Coach series.

 


 Hình 39:Football Manager


 


Strategy: Thể loại này tập trung vào suy nghĩ và hoạch định các chiến thuật quân sự nhằm mưu cầu chiến thắng. Có thể kết hợp và lồng ghép các kịch bản chứa đựng các yếu tố lịch sử hoặc hư cấu.


  • Real time strategy ( RTS ): Tập trung vào xây dựng, khai thác tài nguyên, nâng cấp, mở rộng để chiếm ưu thế và dành chiến thắng khi được đặt trong một môi trường đã được thiết lập sẵn, với nhịp độ nhanh và tuân theo chuẩn thời gian trong game. Ex: Command and Conquer series, The Dawn of War series, StarCraft.

 


 


Hình 40: Command and Conquer series


 


 


Hình 41: StarCraft.


  • Turn – based: Tập trung vào tính chiến thuật trong suy nghĩ hơn là hành động, có một khoảng thời gian chết để người chơi có thể tính toán nước đi và hoạch định chiến thuật cho mình.Game đánh theo từng lượt của từng đối thủ, người chơi phải cân nhắc, suy nghĩ để tính toán lượt đánh phù hợp để mang lại chiến thắng. Ex: X- Com series, The Advance Wars series.

 


Hình 42: The Advance Wars series.


 


  • Tower defence: Tập trung vào việc phòng thủ hơn là tấn công, sự hấp dẫn mang lại qua nhịp độ dồn dập và bùng nổ với các trận chiến lấy ít chống nhiều. Ex: Plants & Zombies, FieldRunner, Defense Grid: The Awakening.

 


 Hình 43: Plants & Zombies


 


 


Hình 44: FieldRunners


 


Vehice simulation: Thể loại này mang đến trải nghiệm điều khiển những loại phương tiện thông được mô phỏng lại theo cách ấn tượng nhất, từ xe hơi thể thao đến tàu vũ trụ. Nhấn mạnh vào việc tạo ra những tình huống mà người hiếm hoặc không thể thực hiện được người đời thực. Ex: Lunar Lander, Densha de Go! 64


 


 Hình 45: Densha de Go! 64


 


  • Driving: Người chơi điều khiển các phương tiện di chuyển dưới mặt phẳng, có thể bổ sung thêm các chi tiết hành động, chiến đấu. Ex: Need for Speed series, The NASCAr RACING series.

 


 Hình 45: Need for Speed series


  • Flying: Người chơi điểu khiển các phương tiện di chuyển trong không gian, với khả năng xoay sở linh hoạt hơn, các chi tiết hành động và chiến đấu cũng đặc sắc hơn. Ex: Ace Combat and Blazing Angels series, Starwars and The X-Wing/TIE Fighter series..

 


Hình 46:  Starwars and The X-Wing/TIE Fighter series..


 


 


Hình 47: Ace Combat and Blazing Angels series


 


Thị hiếu game của người dùng qua từng thời kì thay đổi theo những hướng khác nhau, lúc thịnh lúc suy. Liệu sẽ còn những thể loại nào được sinh ra bởi sức sáng tạo vô hạn của các nhà phát triển. Những tựa game nào sẽ trong tương lai sẽ trở thành kinh điển và đứng vào hàng ngũ của các huyền thoại ? Chẳng ai biết cả! Tôi không biết, bạn không biết ! Nhưng cũng chẳng cần biết làm gì, chính mỗi nhà phát triển game chúng ta, sẽ là người tạo ra các huyền thoại đó !


 


III. Who Makes this Stuff ?


... to be continue..


 

Nguyễn Quốc Dũng
Nguyễn Hải: Ex game là những game mình đã chơi qua và đánh giá đc, còn Skyrim thì chưa chơi nên chưa thể nhận định, dù sao cũng cám ơn bạn, đã bổ sung thêm về định nghĩa turn-base để bài viết rõ nghĩa hơn
  • tháng 7 6, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Huy Trần
Mấy người bàn nhiều quá, đọc muốn lé, nhỏ giờ tui chỉ chơi Pokemon trên Gameboy với Dota 2 trên PC thôi :3
  • tháng 7 6, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Hải
Quốc dũng : chết chết, bác phải chiến thử ngay em nó đi, he he, mới đầu e ko chơi đâu, nhưng thấy thằng em nó chơi, mình cũng lọ mọ chơi thử, thế quái nào lại ghiền lun @@
  • tháng 7 7, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Quốc Dũng
Có dịp mình sẽ chơi thử xem hấp dẫn thế nào,cái tên này mình cũng nghe lâu rồi
  • tháng 7 7, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Đặng Minh Dự
Admin
Skyrim thì chắc ai mê sandbox và rpg truyền thống mới nuốt nổi. Em chơi chút chóng mặt xóa luôn... :'>
  • tháng 7 7, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Hải
RPG truyền thống là theo dòng JRPG mà bác, Skyrim là WRPG :X
  • tháng 7 7, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Hải
Dòng PC games thì Action vẫn thường đi đôi với Action : Hash & Slash ( loại này có vẻ như là xoáy sâu nhất), và những dạng Action luôn đi theo hướng của JRPG do phong cách của Nhật vẫn luôn luôn tuyến tính đi theo cốt truyện đc dựng sẵn và có 1 hero làm nên lịch sử. Và cũng ngược lại với RPG Adventu...
  • tháng 7 7, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Lân
hình như là ko đúng lắm, PC trước giờ chuyên dụng cho dòng game FPS góc nhìn 1 và 3 cùng với game RTS chứ nhỉ, so với console thì chơi hash and slash trên PC fail hơn nhiều, cũng như game bắn súng mà port lên console thì cũng có tác dụng ngược lại như vậy. cứ để ý sẽ thấy, các game action hash and s...
  • tháng 8 31, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Đặng Minh Dự
Admin
À sẵn tiện cho em hỏi, dòng chặt chém là Hack & Slash hay là Hash & Slash vậy ạ? em thấy có 2 cách gọi như này.
  • tháng 7 7, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Hải
hì, Hash&Slash mà người đẹp
  • tháng 7 7, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Phan Bá Trọng
rất hay! và đầy đủ
  • tháng 7 9, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Long
Minh thấy mục RPG mà không có ông lớn Pokemon series thì nó thiếu thiếu sao ấy.
Anyway, mình rất thích bài viết này .
  • tháng 8 4, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Đinh Hoàng Anh
Turn – based không có Heroes series cũng thấy thiếu.
  • tháng 8 13, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Đức Tuấn
bài viết hay tuyệt, rất chi tiết
  • tháng 8 16, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Dương Hồng Nguyên
Đã từng chơi qua tất cả các thể loại game trên và hầu hết các tựa game tiêu biểu trên rồi, có game chơi rất nhìu nhưng hầu như chưa phá băng một game nào cả ha ha ha.
  • tháng 2 18, 2014
  • ·
  • Thích
  • ·
Captcha Challenge