Đăng ký
Cộng đồng phát triển game Việt - kết nối đam mê !

 Ở bài viết: Sản phẩm của tôi đang ở đâu trên thị trường thế giới? đã giới thiệu đến bạn một công cụ rất tuyệt vời để tổng hợp số lượng download của tất cả các store phổ biến trên thế giới. Hôm nay tác giả xin đặt ra một vấn đề khác, bạn đang làm nhà phát triển app và game cho mobile, có khi nào bạn đặt câu hỏi:"người dùng xài chức năng nào nhiều nhất?", "người dùng chơi game của mình bao lâu?", "số lượng người chơi quay lại là bao nhiêu?".... Trả lời được những điều trên tức là bạn sẽ hiểu rõ được người dùng của mình cần gì, muốn gì và điều chỉnh lại chức năng, giá cả, giao diện,... để mục tiêu là tăng doanh số càng cao càng tốt. 


Có bao nhiêu bạn đã thật sự quan tâm đến việc trả lời những câu hỏi này? Và có bao nhiêu bạn đã biết cách làm? Không có gì quá khó khăn khi mọi thứ đã được hỗ trợ rất đầy đủ, tác giả đã sử dụng qua một dịch vụ tiện ích rất phổ biến để thống kê hành vi người dùng đó là trang www.flurry.com .



Biểu đồ số lượng truy cập theo từng ngày của một game


Khả năng của Flurry


1. Theo dõi lượng Active user: Active user là chỉ người dùng chơi game của bạn trong thời gian chỉ định (giờ, ngày, tuần, tháng, năm).



Số lượng active user thể hiện sự hấp dẫn của game


2. Theo dõi thời gian chơi (Session Length): Thời gian chơi được tính ngay khi khởi đầu một session và kết thúc ngay khi gọi hàm kết thúc session. Thời gian chơi thể hiện mức độ giữ chân người chơi của Game, thời gian giữ chân người chơi càng lâu càng hiệu quả cho việc kiếm tiền từ quảng cáo.



Thời gian giữ chân người chơi ở mức từ 1-3 và 3-10m là cao nhất tức game chưa thật sự hiệu quả cho quảng cáo.


3. Các thống kê về kỹ thuật: thống kê về lượng download tương ứng với từng device, từng carrier và từng firmware giúp chúng ta nắm được cần phải tập trung vào loại nào là để đạt hiệu quả cao nhất.



Thống kê lượng download của một game trên Windows Phone


4. Những thống kê khác: ngoài những thống kê trên còn rất nhiều cách thống kê khác nhau đang chờ bạn khám phá.


Cách thực hiện


Flurry cung cấp rất nhiều tiện ích tuyệt vời kể trên nhưng việc gắn nó vào Game lại cực kỳ đơn giản chỉ thông qua vài bước thực hiện:


Bước 1: Đăng ký account trên Flurry.com: việc đăng ký rất nhanh với vài thao tác đơn giản.


Bước 2: Tạo Application ID: chọn tab Application > chọn chức năng Add New Application > chọn platform bạn muốn gắn Flurry vào. Sau đó đặt tên cho Game và chọn category cho nó. Sau khi tạo được application mới, flurry sẽ cung cấp một API KEY là định danh của app được sử dụng cho SDK khi gắn vào Game.



Hiện tại đã support gần như tất cả những platform lớn:



Bước 3: Gắn SDK vào trong Game. Trong ví dụ này sẽ gắn SDK vào Game trên Windows Phone 8




\



  • Đảm bảo trong file WMAppManifest.xml có chứa những dòng sau:



  • Thêm đoạn code sau vào:


    • Với dự án dạng XNA

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
protected override void Initialize()
{
            FlurryWP7SDK.Api.StartSession("FLURRY_API_KEY");
            ...
            base.Initialize();
}
 
protected override void OnExiting(object sender, EventArgs args)
{
            FlurryWP7SDK.Api.EndSession();
 
            ....
}



    • Với dự án dạng SilverLight

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
private void Application_Launching(object sender, LaunchingEventArgs e)
{
    FlurryWP8SDK.Api.StartSession("FLURRY_API_KEY");
    // ....
}
  
private void Application_Activated(object sender, ActivatedEventArgs e)
{
    // Restart session
    FlurryWP8SDK.Api.StartSession("FLURRY_API_KEY");
}

Với những bước đơn giản trên bạn đã có thể sử dụng được những tính năng thống kê như sau (Xem thêm chi tiết ở Từ điển về thuật ngữ thống kê )


  • Sessions
  • Active Users
  • New Users
  • Session Length
  • Frequency of Use
  • Benchmarks
  • Page Views

  • Custom User Segments
  • User Paths
  • Lifecycle Metrics
  • User Retention
  • Version Adoption
  • Cross-App Usage
  • Category Interests

  • Demographic Estimates
  • Time of Day Reporting
  • Geographic Usage
  • Language Metrics
  • Devices
  • Carriers
  • Firmware Versions

Vì lượng kiến thức và kinh nghiệm hạn hẹp nên tác giả chỉ giới thiệu sơ những bước cơ bản nhất để sử dụng Flurry trong việc thống kê hành vi người dùng, các bước nâng cao hơn cần sự hỗ trợ của các cao thủ trong cộng đồng. Nếu ai biết hệ thống nào làm việc giống vậy có thể giới thiệu giúp để tác giả có thể nghiên cứu và chia sẻ thêm cho cộng đồng có nhiều lựa chọn.


Kết


Nhìn qua những con số trên cho thấy việc thống kê hành vi người dùng là một việc nên làm vì qua đó giúp chúng ta nâng cao chất lượng sản phẩm, hiểu rõ hơn về yêu cầu thị trường với sản phẩm. Gắn Flurry vào App càng sớm thì cơ hội để chúng ta tăng doanh thu càng cao nên khuyến cáo các bạn sử dụng SDK của Flurry ngay từ phát hành phiên bản đầu tiên.


N.Q.Vinh

Đặng Minh Dự
Admin
Nếu dùng Unity và "sợ" bỏ thêm chi phí cho những hệ thống này thì có một lựa chọn khá tốt (ở thời điển hiện tại) là Lumos - site: http://uselumos.com/

Lumos có thể dùng cho mobile, desktop, và cả web games, miễn là làm bằng Unity là ok hết!

So với các Analytic system cùng loại thì Lumos thuộc hàng dễ...
  • tháng 2 21, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
Nguyễn Quang Vinh
Chà hay quá, có real time feedback luôn, cảm on Dự nhé, phải thử mới được
  • tháng 2 21, 2013
  • ·
  • Thích
  • ·
TienDe
Bạn gắn banner bên cocos2d-x ios chưa ? show log hien thi dc du lieu tai ve mà nó ko hiện thị dc cái banner.
  • tháng 12 22, 2014
  • ·
  • Thích
  • ·
Captcha Challenge